Sunday, May 20, 2007

Wolfowitz o Wollfowitz

Nakakatuwang nakakainis
ang buhay mag-asawa
sa kaunting bagay
nagbabangayan ba
hindi naman mabigat
ang pinagtalunan
namin ngayong Linggo
ng gabi
sa tutuo Lunes na nga
ng madaling araw
sa bansa kong pinanggalingan
nang tanungin si
kabiyak ng puso
kung si Ginong World Bank
ay Wollfowitz
o Wolfowitz
sagot niyang mabilis
isang L lamang
sabi ko hindi
tignan mo sa lahat
ng mga entries sa google
lahat ay Wollfowitz
Hindi, hindi, hindi
matunog niyang kontra
at nagpustahan pa kami
isang libo sa akinng pusta
dalawang libo ibibigay niya
kung doubleng L
ang apelyido ni Ginoong World
Bank na ayon kay George Bush
ay hinahangaan niyang tapat
dahil may puso
sa mga mahihirap!

Bukas na bukas din
bibile ako ng Herald Tribune
New York Times etc, etc
nang makita mong isang L na letra
sabi ng kabiyak ng puso
ngayong mukhang inis na inis na
gawang nagmamatigas pa ako
at nangatwirang sa Aleman
baka isang letra
pero sa ibang wika, iba
etcetera, etcetera.

Hay Paul Wolfowitz o Paul Wollfowitz
bakit pati ang buhay ko
dating nanahimik
dahil sa pangalan mo
kung isa o dalawang letra
parang Iraq ngayon
na binobomba
bukas ng umaga
sino kaya
ang huhusgas
sa pustahan naming mag-asawa?

Pahabol:
Habang ako ay nagpopost
ng tula itong may pangalan George Bush
World Bank at Wolfowitz o Wollfowitz
Biglang nawala ang koneksyon
sa aking WILAN
parang sinumpong
Ayan, sabi ko
sabi sa yo
may nagbabantay
sa aking mga posting
nakaabang sa aking mga
sulatin
interesado kaya ang BND o CIA
sa mga tula
ni bituing marikit
kasi nalalapit
na ang konperensiya
ng G8 o G it?

4 comments:

cathy said...

meron ang aking entry sa Now What, Cat, tungkol dito kay Wolfowitz. Ang taksil. hehhe

Forever59er said...

I also like to bet over trivia. And I usually win. I just won $50 from a scrabble buddy who insisted that the animal that figured prominently in Of mice and men was a rabbit and i thought it was a mouse.

The earth won't shake over these things but its enough to spice up our sometimes bland lives.

Pinay von Alemanya said...

hallo cathy,
thanks for the info. will click on it. it is holiday here in Germany and hopefully would have a whole day of reading, blogging and updating.

Pinay von Alemanya said...

Hallo Annamanila,

it's getting to be a malicious habit actually...just saying okey wanna bet? but with marital bettings, the domestic goddess knows how to lose gracefully.
It's a rainy and cloudy Whitsunday here...holiday until tomorrow for the pious Teutonics...
Enjoy your week!