Wednesday, April 11, 2007

Salamat mga Kaibigan




Saka ko pala nasabi sa isang kaibigan
nang tanungin niya ako
kumusta ka na
sabi ko masamang balita mula
sa bahay.
Lakasan mo iyong loob
at isasama ko siya sa aking dasal.

Sana malapit ka lang
gusto kong hawakan ang iyong mga kamay
sulat ng isa pang kaibigan.

Nalulungkot kami sa pangyayari
Sa ganitong situasyon
ang pakiramdam ng isa
ay kawalan ng lakas
hindi mo alam kung anong dapat gawin
Courage my dear friend
I can only offer you my prayers
pahatid ng ilang pang
mga kaibigan
ang layo namin sa isa't isa
ay ibang wika,
dagat at kabundukan.

Di ko man nais
sa inyo ipahatid
ang aking kalungkutan
sa pagtingin ko ito ay
personal at akin
at mayroon din kayong mga
dinadalang alalahanin
sa ating buhay migrasyon
paano tayo mabubuhay
paano ang ating mga
pangarap
sa ating mga kamag-anak at kadugo
dito
at
duon.


Maraming Salamat
hindi ko man maisulat
ang inyong mga pangalan
batid ninyo
bahagi kayo
sa isip
sa puso ko
sa kalungkutan
at kaligayahan.

No comments: