Monday, April 09, 2007

Sa Piyesta ng Pagkabuhay

Sa piyesta ng Pagkabuhay
dumating ang tawag sa telepono
ang boses ng hipag ko ang
aking nadidinig
ang akala ko gusto lang akong batiin
sa piyesta ng Pagkabuhay ng
Panginoong si Kristo.

Happy Easter bati ko
ni hindi na niya nasagot
ang sabing bigla
si Vic
naaksidente sa motorsiklo
nangangailangan ng biglang operasyon
pero walang tumanggap na ospital
hindi ko alam
kung pera ang dahilan
o walang titingin na doktor.

Dios ko
naisip kong bigla
ano ba itong balita
nasaan ang kapatid ko
baka duguan
walang malay
walang gamot
walang doktor
walang kumakalinga.

Sa buong magdamag
halong galit at alaala
sa kalagayan niya
bakit kailangang
mangyari
bakit kailangang
sisihin ko pa siya?

Maghapon
Hanggang sa gabi
ang luha ko
Sa Piyesta ng Pagkabuhay
dumadaloy.










No comments: